Slider[Style1]

Style2

Style3[OneLeft]

Style3[OneRight]

Style4

Style5[ImagesOnly]

Style6

image

หลังจากงมอยู่นานกับปัญหาไดรเวอร์ของการ์ดจอ Forsa Geforce FX5500 256MB AGP หน้าตาจะประมาณนี้ครับ

ปัญหาเริ่มที่ว่าเครื่องคอมที่ใส่การ์ดจอตัวนี้ เล่นเกมไม่ได้ เกมที่ว่าก็เช่น Special Force ,Point Blank ตอนแรกผมก็สงสัยว่าไดรเวอร์หรือเปล่าเพราะเคยเจอปัญหาแบบนี้บ่อยๆ ส่วนใหญก็มาจากร้านคอมนั่นแหละ ที่ชอบใช้วิธี ghost ฮาร์ดดิส แล้วไม่ลงไดรเวอร์ของเครื่องนั้นๆ

ต่อมา ผมก็ลองมาเช็คดูจาก properties ที่ desktop ก็พบว่าไดรเวอร์ไม่ได้ลง เพราะแทนที่จะมีชื่อรุ่นของการ์ดจอ กลับเป็น Default Monitor สรุปได้ว่าไดรเวอร์ไม่ได้ลงจริงๆ (หรือจะเช็คจาก Device Manager ก็ได้)
การลงไดรเวอร์ผมก้ใช้วิธีง่ายๆคือ เข้า nvidia.com แล้วให้ทางเว้บเช็ครุ่นและไดรเวอร์ให้อัตโนมัติ ผลก้คือได้ไดรเวอร์ 178.24 มา ผมก็ลงจนเสร็จ Restart อีก 1 ครั้ง พอกลับเข้ามา หน้าจอสีเพี้ยนไปหมด resolution ก็เปลี่ยน นั่นก็หมายความว่าไดรเวอร์มีปัญหา ใช้ไม่ได้ ซึ่งปัญหาแบบนี้จะเกิดก็ต่อเมื่อลงไดรเวอร์ผิดรุ่นผิดยี่ห้อ
ผมก็เลยตัดสินใจลบไดรเวอร์ตัว 178.24 ออก แล้วติดตั้ง 175.19 แทน ผลก้คือเหมือนเดิม สีเพี้ยนกลายเป็น 16 bit
เป็นแบบนี้มา 2 ครั้งผมก็เริ่มสงสัยเลยลองเข้า google หาไดรเวอร์ดู ก็พบว่ามีคนเจอปัญหาแบบเดียวกันเยอะมาก ส่วนมากก็จะมาโพสขอไดรเวอร์ ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย เลยเปลี่ยนไปหาจากเว็บต่างประเทศ ก็เจอข้อมูลมาว่า ไดร์เวอร์ 3 ตัวนี้อาจจะใช้ได้ (เน้นว่า อาจจะ)
– 94.24
– 93.71
– 77.77
หลังจากลองติดตั้งทั้ง 3 ตัวแล้วผลสรุปคือ

ไดรเวอร์ที่ใช้ได้กับ Forsa Geforce FX5500 256MB AGP  คือ Forceware รุ่น 93.71 สังเกตจากหน้าจอที่กลับมาเป้นปกติและเล่นเกมได้ ก็น่าจะแน่ใจได้แล้ว

เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน

About Know2Play

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Newer Post
»
Previous
Older Post

No comments:

Post a Comment